Với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, từ ngày 06/5/2019, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng Hệ thống dịch vụ Thuế điện tử (eTax) thay thế cho hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn), Nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) đang cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng thời bổ sung một số tính năng mới đáp ứng tính công khai, minh bạch thông tin. Đây cũng là tiền đề cho hệ thống thuế điện tử - một cửa - tập trung cung cấp toàn bộ các dịch vụ về giao dịch thuế điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước trong thời gian tới. 

   

            Là hệ thống thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử, Hệ thống dịch vụ Thuế điện tử (eTax) đáp ứng hoàn toàn đầy đủ các chức năng của các hệ thống này. Đồng thời, để tạo điều kiện cho NNT tiếp cận với Hệ thống eTax được dễ dàng, thuận tiện, phân hệ “Khai thuế”, “Nộp thuế” trên eTax được thiết kế tương đồng và đáp ứng hoàn toàn như Hệ thống Khai thuế điện tử, Nộp thuế điện tử mà NNT sử dụng trước đây. Các màn hình làm việc được thiết kế bổ sung thêm các tính năng mới nhưng vẫn giữ kết cấu cơ bản như các hệ thống cũ để NNT dễ dàng làm quen với hệ thống mới. Các phân hệ khác cũng được bố trí trực quan và khoa học để NNT có thể dể dàng tìm hiểu và sử dụng.

             VẬY ETAX CÓ GÌ MỚI?

             Với Hệ thống dịch vụ thuế điện tử - eTax, NNT có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây. Một số tính năng nổi bật của Hệ thống dịch vụ Thuế điện tử - eTax:

             - Đăng nhập vào 01 hệ thống duy nhất để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Điều này sẽ giúp NNT dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế…

            - Đối với các DN có quy mô lớn, ngoài 01 tài khoản chính của mỗi một mã số thuế, DN có thể tạo thêm các tài khoản con cho các chức danh khác nhau như Giám đốc, Kế toán trưởng, kế toán viên,… để quản lý bên trong doanh nghiệp, giúp cho việc kiểm soát trách nhiệm các thành viên một cách đảm bảo, linh hoạt.

            - Chức năng “Tra cứu”: NNT có thể tra cứu các hồ sơ thuế đã gửi đến cơ quan Thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, tra cứu nghĩa vụ kê khai theo đăng ký, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp tại đơn vị mà không cần phải đến cơ quan thuế để tra cứu như khi sử dụng hệ thống iHTKK, NTĐT.

           - Chức năng “Hỏi đáp”: cho phép NNT gửi câu hỏi đến cơ quan thuế quản lý, tra cứu câu trả lời của CQT.

            - Chức năng “Đăng ký thuế”: cho phép NNT kê khai và nộp các hồ sơ đăng ký thuế đến cơ quan thuế.

            ETAX CÓ NHỮNG CHỨC NĂNG GÌ?

           1. Đăng ký thuế

           Cho phép NNT kê khai và nộp các hồ sơ đăng ký thuế đến Cơ quan thuế với các trường hợp đăng ký cấp mới MST; các trường đăng ký thuế đối với trường hợp đã có MST, đăng ký thuế hoặc thay đổi thông tin qua tổ chức chi trả thu nhập, tạm ngừng – khôi phục mã số thuế, chấm dứt hiệu lực MST, Khôi phục hiệu lực MST.

          Lưu ý: Trừ trường hợp đăng ký thuế lần đầu, đối với các trường hợp còn lại thì NNT đều phải có tài khoản trên hệ thống eTax.

            2. Đăng ký sử dụng dịch vụ

           Cho phép NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, là tài khoản đăng nhập eTax.

           Lưu ý: đối với NNT đã sử dụng các dịch vụ iHTKK, NTĐT, hệ thống chuyển đổi tự động sang eTax để NNT không phải đăng ký lại.

           3. Quản lý tài khoản

          - Đăng ký thay đổi thông tin dịch vụ đang sử dụng: thay đổi tài khoản ngân hàng, chữ ký số, thông tin liên lạc…

           - Đăng ký thêm/bớt dịch vụ điện tử: khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế…

           4. Khai thuế

           Tương tự iHTKK: đăng ký tờ khai, kê khai trực tuyến hoặc tải file dữ liệu kết xuất từ phần mềm Hỗ trợ kê khai, ký, gửi hồ sơ đến cơ quan thuế, tiếp nhận, tra cứu thông báo bước 1, bước 2.

           5. Hoàn thuế

          Tương tự  iHTKK: lập và gửi đề nghị hoàn, tiếp nhận các thông báo từ cơ quan thuế.

           6. Nộp thuế

           Tương tự Hệ thống Nộp thuế điện tử: lập giấy nộp tiền, ký, gửi đến Ngân hàng, Kho bạc, Cơ quan thuế.

          Ngoài ra, bổ sung chức năng Phê duyệt giấy nộp tiền (GNT): cho phép doanh nghiệp có thể phân quyền cho tài khoản trình ký và ký giấy nộp tiền tách rời nhau. Ví dụ: phân quyền chức năng trình ký cho kế toán, chức năng ký Giấy nộp tiền cho Giám đốc.

           7. Tra cứu thông tin

           Cho phép NNT tra cứu các thông tin:

           - Nghĩa vụ kê khai: danh sách tờ khai phải nộp.

           - Số thuế còn phải nộp, Số nộp thừa.

           - Nghĩa vụ thuế: Số thuế phát sinh theo tờ khai; Số thuế phát sinh theo chứng từ; Số phát sinh theo các quyết định từ Cơ quan Thuế.

            - Tra cứu các thông báo thuế

           8. Quản lý doanh nghiệp

         - Cho phép doanh nghiệp tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con (Sub-account) sử dụng các chức năng trên hệ thống tùy theo nhu cầu quản lý.

          Ví dụ: Doanh nghiệp có tài khoản giao dịch với cơ quan thuế là MST-QL. Đây cũng là tài khoản quản trị (admin của doanh nghiệp). Doanh nghiệp có thể tạo ra tài khoản con cho:

           + Cán bộ A quản lý việc khai thuế: MST-S1

           + Cán bộ B quản lý việc nộp thuế: MST-S2

          + Mỗi tài khoản có mật khẩu khác nhau do cán bộ quản trị thiết lập, sau đó cán bộ A, B có thể thay đổi lại. Tài khoản admin cũng có thể xóa các tài khoản đã tạo ra.

            9. Hỏi đáp

           - Cho phép NNT tạo, ký, gửi câu hỏi vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế, sắc thuế,… đến Cơ quan thuế trực tiếp quản lý và nhận câu trả lời từ Cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

            10. Phân hệ dành cho cá nhân

           - Kê khai tờ khai thuê tài sản (01-TTS): Cho phép NNT là đối tượng cá nhân (cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh):

           + Đăng ký tài khoản đề kê khai và nộp tờ khai thuê tài sản, dùng mã xác thực qua mã OTP gửi đến điện thoại.

            + Kê khai trực tuyến tờ khai thuê tài sản.

           - Quyết toán thuế TNCN: cho phép đối tượng là Cá nhân và Tổ chức không sử dụng chữ ký số thực hiện kê khai và nộp các tờ khai quyết toán thuế TNCN.

            NNT vui lòng tải tài liệu hướng dẫn sử dụng các chức năng Hệ thống eTax đối với từng đối tượng NNT tại đường dẫn sau:

https://drive.google.com/file/d/1IBkH-5SD6kYmWXo4g-XLZzPQZBwZCdy4/view?usp=sharing

          Trong thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai sẽ triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và quy trình do Tổng cục Thuế ban hành. Các thông tin về quá trình triển khai sẽ được Cục Thuế tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến người nộp thuế được biết và thực hiện. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào liên quan, người nộp thuế có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Trang thông tin điện tử của Cục Thuế Đồng Nai (địa chỉ: http://dongnai.gdt.gov.vn) hoặc liên hệ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, hỗ trợ. Riêng người nộp thuế do Văn phòng Cục Thuế Đồng Nai quản lý liên hệ hỗ trợ qua các số điện thoại sau:

           Phòng Công nghệ thông tin: 0251.3842520.

           Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ: 0251.3847835.

           Phòng Kê khai và Kế toán thuế: 0251.3847828.

          Cục Thuế Đồng Nai trân trọng thông báo đến các cá nhân, doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được biết và nghiên cứu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thuế./.

Nguồn: http://dongnai.gdt.gov.vn

Tin tức khác